แมวกับนก

Posted: มกราคม 8, 2009 in Private Lek

ตอนนี้บ้านฉันเป็นแหล่งรวมของแมวและนกไปแล้วค่ะ

ในบ้านฉันเลี้ยงแมวไว้ทั้งหมด 6 ตัว
เลี้ยงแบบจำกัดบริเวณให้อยู่ในบ้านเท่านั้นห้ามไปผจญภัยภายนอก
เพราะเกรงจะได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุ หรือติดเชื้อโรคภัยไข้เจ็บ

ที่บ้านฉันเคยเลี้ยงแมวมาหลายเจนเนอเรชั่นแล้วค่ะ…
แต่ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร หายกันไปเรียบ
จนย้ายมาบ้านใหม่นี้เหลือมาแค่ 2 ตัวคือ พร้อยกับหางหนอน
บางตัวโดนรถทับตาย บางตัวหายตัวลึกลับไปเฉยๆ
และมีบางตัวที่ป่วยเพราะไปติดโรคไวรัสจากแมวตัวอื่น
ทำให้มีอาการมีน้ำในปอด น้ำในกระเพาะ นอนซมเดินไม่ไหว
ต้องพาไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ หมดไปหลายพัน
แถมยังเสี่ยงที่จะให้พี่น้องแมวของเขาติดโรคนี้อีก
และที่น่าเศร้าใจคือ..ถึงจุดหนึ่งเขาก็จากเราไปด้วยวัยเพียงน้อยนิด

เมื่อย้ายมาบ้านนี้ซึ่งกว้างกว่าเดิม ใกล้ถนนมากกว่าเดิม
เราจึงให้พวกเขาอยู่ในบ้านเท่านั้น

แมวบ้านฉันแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ..
กลุ่มแรกเป็นแมวตั้งเดิมเลี้ยงไว้ 2 ตัว คือ พลอยพร้อยและหางหนอน
ทั้งคู่ถูกหอบหิ้วมาจากบ้านหลังเก่า
กลุ่มที่ 2 เริ่มมาจากแมวสาววัยรุ่นพเนจรตัวหนึ่ง
มาป้วนเปี้ยนมาขออาหารกินที่หน้าบ้านบ่อยๆ เกิดตั้งท้องขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว
เราจึงให้ที่พึ่งพิงหาที่คลอดลูกให้ ซึ่งเธอก็คลอดลูกมา 4 ตัว ตายไปหนึ่งตัว
เราสงสารจึงรับดูแลเป็นลูกบุญธรรมหมดทั้งครอบครัว
ส่งผลให้เรามีสมาชิกแมวเพิ่มขึ้นอีก 4 ตัว
อันได้แก่ แม่ไฝและลูกทั้ง 3 อัน คือ ซินตึ้ง ขาลาย และหน้าหวานตามลำดับ

แมว 2 กลุ่มนี้ไม่สามารถญาติดีกันได้ คอยข่มขู่ท้าตีกันตลอดเวลา
จึงต้องมีการแยกบ้าน ให้อยู่กันคนละครึ่งบ้าน ไม่ต้องมาเจอกัน
แต่นั่นก็ไม่วายที่ทั้ง 3 ฝ่ายจะขู่ฟ่อๆกันผ่านประตู
( เอ คำว่า"ฟ่อๆ นี่ งูหรือแมวกันแน่นะ ไม่แน่ใจ )

ชีวิตโดยรวมก็ราบรื่นมีความสุขดีค่ะ การมีแมวก็เหมือนการมีเด็กซนๆในบ้านนะคะ
เวลาว่างๆเหงาๆ เขาก็จะร้องโวยวายแบบไม่มีเหตุผล เดินไปร้องไป
พอถามว่าร้องทำไม เขาก็ตอบมาเป็นภาษาแมว เราก็แปลไม่ออก สุดท้ายเลยเลิกถาม
เวลาหิวก็จะเข้ามาประจบคลอเคลีย แรกๆเราก็นึกว่าแหม รักเราจังนะ
แต่พอให้อาหารอิ่มท้องแล้ว ก็จะเมินเฉย ดังเราเป็นคนอื่น
เราก็เลยได้เรียนรู้ว่า อ๋อ แค่หิว (ฮา)

เวลาที่พวกแมวนึกซุกซนอยากจะเล่นกัน ก็วิ่งไล่กวดกันเสียงดังลั่นไปทั่วบ้าน
จนบางทีคนข้างบ้านนึกว่าบ้านเราตีกัน ทะเลาะกัน
หรือบางทีเศษกระดาษชิ้นเล็กๆชิ้นเดียว เจ้าแมวใหญ่แมวน้อย ก็เอามือเขียเล่นกันไปมา
ดูแล้วเหมือนสนุกซะเต็มประดา ราวกับเป็นของเด็กเล่นมีคุณค่า ราคาแพงทีเดียว น่ารักดีค่ะ

นอกจากแมวในบ้านแล้ว ฉันยังมีแมวนอกบ้านให้ดูแลด้วย
เป็นแมวหญิงชายประมาณ 3-4 ตัว บางตัวเป็นแมวพเนจร
บางตัวก็มีเจ้าของแต่ก็มาร่วมแจมกินอาหารด้วย
ฉันกับพี่สาวจะเทอาหารเม็ดของแมวใส่ชามวางไว้ในรั้วบ้านทุกวัน
พวกเขาก็จะสลับกันมากิน มีบางตัวมาถึงเห็นชามว่างเปล่า เขาก็จะหน้าเศร้าๆ
แล้วมานั่งที่หน้าประตูบ้าน ซึ่งเป็นประตูกระจก แล้วใช้สายตามองเขม็งเข้ามาในบ้านอย่างตั้งใจ
ราวกับว่าเจตนาจะสะกดจิตใครซักคน ชิมเม่โจโด๋ ประมาณนั้น…
ซึ่งถ้าฉันหรือพี่สาวถูกสะกดจิตก็จะรีบไปเทอาหารให้เขาทันที
แต่แมวพวกนี้ไม่ค่อยคุ้นเคยกับคนนะคะ เขาจะกลัวคน เราเดินเข้าใกล้เขาจะเดินหนี
ยังไม่เคยได้จับตัวแมวตัวไหนซักตัวเดียวเลยค่ะ

แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า…
ผู้ที่มากินอาหารไม่ได้มีเพียงแค่แมวกลุ่มนี้เท่านั้น มันมี "นก"มาร่วมด้วยช่วยกินค่ะ
จริงๆค่ะ !! นกมากินอาหารแมว เป็นนกพิราบฝูงหนึ่งที่บินว่อนแถวนี้มานานวันแล้ว
เห็นชามที่มีอาหารแมวทีไรก็จะบินลงมารุมกินกัน ด้วยวิธีเอาเท้าเหยียบให้ชามตะแคงแล้วจิกกิน
บางทีทำอาหารหกเกลื่อน แล้วฝูงนกก็จิกกินซะเรียบเลย
ล่าสุดฉันกับพี่สาวเลยไปซื้ออาหารนกมาเทให้ แต่เทเท่าไหร่หมดเท่านั้นทุกครั้งไป กินกันเก่งมาก

ปัญหายังตามมาอีกค่ะ นกกลุ่มนี้นอกจากกินอาหาร ก็จะเกาะตามรั้ว ตามต้นไม้ บางทีเดินคุยจู๋จี๋กัน
และที่สำคัญ "อึ" ค่ะ นกพิราบจะชอบอึรดรถที่ฉันจอดไว้ซะอีก
ทั้งหลังคา กระโปรงรถและประตูเต็มไปหมดเลยค่ะ น่าเบื่อจัง

ใส่ความเห็น

