มีความสุขไปกับสิ่งง่ายง่าย

Posted: มีนาคม 20, 2009 in Private Lek

ในยุคหนึ่งฉันชอบวง "เฉลียง"มากเพราะพวกเขาดูสดใส ตลก มีอารมณ์ขัน
หลายๆเพลงของศิลปินกลุ่มนี้เป็นเพลงโปรดประจำดวงใจของฉันเลย
( เรื่องเพลงขอยกความดีทั้งมวลให้ พี่จิก ประภาส ชลศรานนท์ ตัวหลักเบื้องหลังคนสำคัญของเฉลียงค่ะ )
แต่เมื่อได้มีโอกาสสัมภาษณ์"วงเฉลียง"ครั้งหนึ่งเมื่อเขามีอัลบั้มใหม่ครั้งกระโน้น
กลับไม่รู้สึกประทับใจเท่าที่ควร แทบไม่อยากคุยด้วยเลย ( ขอไม่บอกว่าเพราะเหตุใด )
แต่ฉันก็ยังคงชอบเพลงของพวกเขาอยู่ดี อาจด้วยเนื้อหาของเพลงที่เรียบง่ายแต่แฝงคุณค่า
เช่นเพลง "แค่มี" เพลงรักที่ไม่จำเป็นต้องมีคำว่ารัก..
เรื่องราวของผู้ชายธรรมดาที่มีน้อยแต่ให้ทั้งหมดที่มี
แค่มี – เฉลียง
อัลบั้ม เอกเขนก
ถามเธอ เพราะใจ เฝ้าคอย เธออยู่ รู้ดี ว่าเรา อาจมี น้อยไป
หวังเพียง บางที เผื่อเธอ จะเข้าใจ ในสิ่ง ที่ฉันมี
เก็บ อดออม ทำงาน ไม่รั้งรอ พ่อ ก็ไม่รวย สักที
กีฬาเล่น เป็นแต่ไม่ดี กล้ามฉัน ไม่ค่อยมี
 
สองมือ แขนมี แต่ไม่มีกล้าม ทุกยาม ไกวเปล หากเธอ ง่วงนอน
แขนวาง ข้างตัว ต่างเป็นหมอนก่อน เผื่อเธอ จะฝันดี
กลับ จะมี ห่วงใย มาให้เธอ หากเจ็บป่วย เวียนหัว
มีมือ มือคอยแตะตัว อยาก จะให้ เธอหายดี
 
หัวใจ ก็มีแค่เพียงดวงหนึ่ง ถึงน้อยไปไม่เคยแบ่งใคร นะเออ
แม้มัน มอมแมมเปรอะไป จะให้เธอหมดเลย ที่ฉันมี
สังเกตุไหมคะ ไม่มีคำว่า"รัก"ในเพลงเลยค่ะ
แต่เพลงนี้กลับดูซึ๊ง ซึ้ง และหวานใสมากในความรู้สึกของผู้ฟัง
คำว่ารักเป็นคำสวยงามในการสื่อความในใจให้อีกฝ่ายได้รับรู้
เป็นคำสำคัญที่ใครๆต่างก็อยากได้ยิน อยากได้ฟังซ้ำๆหลายครั้งหลายหน
แต่คำว่า"รัก"จะด้อยค่าทันทีหากว่าการกระทำนั้นตรงข้ามกัน
ฉะนั้นความหมายของความรักที่แท้จริง
จึงน่าจะมีทั้งคำพูดและกระทำที่แสดงออกอย่างจริงใจ
 
ขอวนเข้าสู่แวดงวงเพลงลูกทุ่งกันหน่อยนะคะ
หากจะกล่าวถึงเพลงแนวลูกทุ่งในยุคนี้ที่ชวนประทับใจ
ฉันนึกถึงเพลงๆหนึ่งค่ะ เป็นงานชุดใหม่ของไผ่ พงศธร ชื่อว่า"สักคนที่เข้าใจ"
เพลงนี้อบอุ่นมาก และหวานมากด้วยเพราะมีคำว่า"รัก"เต็มไปหมด
พร้อมการแสดงออกถึงความอาทรและห่วงใยอย่างเต็มเปี่ยม
ทำให้ชวนซาบซึ้งประทับใจ จนฟังไปเกือบน้ำตาไหล (อีกแล้ว) ค่ะ
ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับชีวิตฉันเล้ย..
แต่ก็ชอบที่สุดในอัลบั้มชุดนี้ค่ะ
 
ไปชมเอ็มวีกันได้นะคะ
 
ไปฟังเพลงกันได้ด้วย
 
 
สังคมยุคนี้วุ่นวายไม่รู้จบ มากคนมากความ
จิตใจมนุษย์ก็ซับซ้อนซ่อนเงื่อนจนยากแท้หยั่งถึง
ทำให้เราต้องเหนื่อยกับการเดินทางท่ามกลางคลื่นความคิดของมนุษย์เหลือเกิน
โดยนิสัยส่วนตัวฉันก็ยังรักชีวิตที่เรียบง่าย สงบ สมถะ
ไม่เคยคาดหวังอะไรที่มากมายเกินตัว แต่สิ่งที่อยากจะขอ..
บางคราวขอสักคนที่เข้าใจแบบไม่คาดหวังในตัวเรา
….ก็พอใจแล้ว……
 
 
 
 
"เกิดหนึ่งครั้งขอเพียงหนึ่งคนที่เคียงข้างแทนที่เงา  
เป็นแดดอุ่นเมื่อยามเหน็บหนาวเป็นแสงดาวในคืนมืดมน
ดั่งวันนี้ที่เรามีกันก้าวผ่านทุกความทุกข์ทน 
ท่ามกลางคนเป็นล้านคนสักคนเข้าใจก็พอ …."
 
……….

คำคม

………..
 
 
Enjoy the simple things.
มีความสุขไปกับสิ่งง่ายง่าย
Laugh often, long and loud. Laugh until you gasp for breath.
หัวเราะบ่อยบ่อย หัวเราะยาวยาว และ หัวเราะดังดัง หัวเราะจนคุณเหนื่อย
 
 
The tears happen. Endure, grieve, and move on.
The only person who is with us our entire life, is ourselves.
Be ALIVE while you are alive.
มีน้ำตาบางครั้ง อดทนต่อความโศรกเศร้า และ ผ่านมันไป
จำไว้ว่าคนที่จะอยู่กับเราตลอดชีวิต ก้อ คือ ตัวเราเอง เพราะฉะนั้น
จงมีชีวิตที่ร่าเริง ระหว่างที่คุณมีชีวิต
 
Surround yourself with what you love,
whether it’s family, pets, keepsakes, music, plants, hobbies,
whatever. Your home is your refuge.
จงมีชีวิตอยู่ท่ามกลางสิ่งที่คุณรัก
ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สัตว์เลี้ยง ของสะสม ดนตรี ต้นไม้ งานอดิเรก
หรือ อะไรก็ได้ บ้านของคุณคือสถานที่แห่งความสุข สงบในชีวิตคุณ
 
 
 
 
ชีวิตเรียบง่ายมากเลยค่ะ อิอิ
 
 

ใส่ความเห็น

