งานกฐิน

Posted: พฤศจิกายน 12, 2010 in Uncategorized

วันศุกร์ที่12พย.

ครบ1สัปดาห์แล้วที่ฉันและทางรายการได้ไปทอดกฐินงานทำบุญร่วมชาติ 3 วัน 3 วัด 3 จังหวัด
ก็สนุกสนานดีนะ เหน็ดเหนื่อยและปวดเมื่อยเนื้อตัวไปตามประสา แต่ก็ถือว่าเราได้ไปทำบุญ
ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วค่ะที่ได้ไป ปีที่แล้วก็ 3 วัน 3 จังหวัดแบบนี้แหละ

พูดถึงปีที่แล้วรู้สึกว่าเหนื่อยกว่านิดหน่อย
โดยเฉพาะในช่วงที่ไปวัดแห่งแรกที่จังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งวัดนี้ตั้งอยู่บนเขา
รถบัสใหญ่ไม่สามารถขึ้นไปได้พลเมืองกฐินจึงต้องต่อรถลงนั่ง 2 แถว
รถ2แถวแต่ขับเคลื่อน4ล้อต้องไต่เขาขึ้นไปบนทางลาดชันและที่แสนจะขรุขระ

ขนาดแค่เรานั่งเฉยๆยังเหนื่อยเลย พี่โชเฟอร์คงต้องอึดและชำนาญทางไม่น้อย

แต่ก็ยอมรับว่าขึ้นไปถึงวัดอากาศดีนะคะ เย็นๆสบายๆ พี่น้องประชาชนมาให้การต้อนรับ

อาหารการกินเพียบแต่เราทานกันไม่ทัน เนื่องจากต้องไปต่ออีกวัดหนึ่งให้ทันเวลา

ส่วนอีกที่หนึ่งที่รำลึกถึงคือ..ปีที่แล้วเราไปที่วัดชัยภูมิด้วย
จึงมีโอกาสแวะไหว้ศาลเจ้าพ่อพญาแล..
ยังจำสถานที่ที่เราเข้าไปสักการะ และอ่านประวัติของท่านได้
แต่ในปีนี้วันหนึ่งก่อนหน้านี้ซัก1-2งสัปดาห์เป็นช่วงที่มีน้ำท่วมใหญ่ทางภาคอีสาน
บริเวณสถานที่แห่งนั้นโดนน้ำท่วมสูงเป็นเมตร
ฉันเห็นภาพในทีวีแล้วอดใจหายไม่ได้
ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันแต่ข้ามมาเพียงปีเดียวบรรยากาศต่างกันโดยสิ้นเชิง

แต่ปีนี้เราโชคดีที่ไปทางภาคอีสานอีกก็จริงแต่ไม่เจอในจังหวัดน้ำท่ว
มหรืออาจท่วมนิดหน่อยแต่ก็ลดทันก่อนที่เราจะไปถึง

ฉันอยู่ในบัสที่ 7 กับดีเจบอยหนุ่มหล่อไม่โสด เขาเป็นคนอารมณ์ดีและเอ็นเตอร์เทนเก่ง
ชาวบัส 7 ก็ชอบเขาดีแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นแฟนรายการลูกทุ่งไม่ใช่แฟนรายการช่องเขา

เรามาถึงที่แรกคือวัดหนองขริ้นสระบุรี
ซึ่งปีนี้พิธีถวายผ้าพระกฐินทั้ง 3 วัดจะมีความเป็นทางการมากกว่าปีที่แล้ว
เนื่องจากเป็นกฐินพระราชทานจากพระองค์โสมฯ

บริเวณศาลาจะมีเพียงเจ้าหน้าที่ข้าราชการพนักงานและดีเจทีมงานนั่งในศาลาเท่านั้น
ส่วนชาวบัสทั้ง 11 คันของเราก็เดินเตร็ดเตร่หาอาหารรับประทานกันด้านนอก
ซึ่งก็เป็นซุ้มอาหารนานาชนิด (ที่เขาเรียกว่าโรงทานใช่ไหมคะเพราะทานฟรี)
ผัดไทย กับก๊วยเตี๋ยวอร่อยค่ะ แถมบางซุ้มยังตัดใส่ถุงใส่ถ้วยให้เรา
เพื่อเป็นเสบียงเตรียมเดินทางต่อไปอีกด้วย

จากนั้นเราก็มุ่งหน้าสู่วัดต่อไป ระหว่างทางก็มีคาราโอกะกันพอหอมปากหอมคอ(ฉัน)
ซึ่งฉันก็ได้มีโอกาสครอบครองไมค์ในบางช่วง

เรามาถึงวัดป่าดำรงพุทธรรม อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีษะเกษกันในช่วงเย็นๆ
พอมาถึงก็กองทัพเดินด้วยท้องทันที เพราะมีซุ้มอาหารมากมายรออยู่แล้ว
ส้มตำเผ็ดจัดตำแบบฝีมือคนอีสาน,มีก๊วยเตี๋ยวญวนด้วยค่ะน้ำออกข้นๆขาวๆอร่อยมาก,
ปาท่องโก๋กลมๆก็อร่อยแต่ต้องรอคิวกัน เพราะเขาทอดอย่างพิถีพิถันมาก,
ก๊วยเตี๋ยวน้ำก็มี,ราดหน้าก็มี ส่วนไก่ทอดฉันไม่ได้ทานเพราะคิวเยอะเกินไป
วัดนี้กว้างขวางมาก เดินกันเมื่อยเลยค่ะ

พิธีเป็นทางการบนเวทียาวนานทีเดียว ช่วงท้ายเป็นการรำวงการกุศล
ใครอยากรำก็ต้องคล้องมาลัยดีเจเป็นการซื้อตั๋วรอบกัน ชิว ชิว ค่ะที่นี่
แต่ฉันชอบบรรยากาศนะ เพราะมีการไหลเรือไฟด้วย มีการลอยกระทงกันด้วย
ที่บริเวณคลองสายแคบแต่ยาวด้านหลังเวที เห็นเขาบอกคลองสายนี้ทอดยาวมาจากเขมร
แถมมองไปบนฟ้าก็มีการปล่อยโคมเป็นระยะๆแม้จะไม่ได้หนาแน่นมาก
แต่ก็ทำให้บรรยากาศดูโรแมนติกดีค่ะ

เรากลับที่ที่พักประมาณ 5 ทุ่มนอนเอาแรงกันหน่อย
เพราะตอนเช้าต้องเข้าพิธีถวายผ้าพระกฐินอีก

วันรุ่งขึ้นเสร็จจากพิธีการต่างๆแล้วเราก็ขึ้นรถเดินทางกันต่อค่ะ ไปที่วัดน้ำคำใหญ่ ยโสธร
ตอนนี้ฉันเปลี่ยนบัดดี้ในรถแล้ว เพราะคุณบอยต้องเดินทางกลับกรุงเทพ
จึงมีน้องแอนดี้ดีเจหนุ่มหล่ออีกคนของคลื่นสตริงมาแทน บรรยากาศบนรถจึงเปลี่ยนไป
เพราะดีเจท่านนี้เขาสนใจเรื่องธรรมะ เราจึงได้ฟังธรรมะใกล้ตัวแบบไดเจสแล้ว ได้สาระดีค่ะ
ชาวบัสชอบมาก ฉันก็ชอบด้วย

เราไปถึงวัดช่วงเย็นๆ ที่นั่นมีชาวบ้านมาตั้งขบวนแห่รอรับ
ชาวคณะเลยต้องลงจากรถเพื่อร่วมขบวนแห่เดินจากถนนเข้าสู่ตัววัด
แล้วก็…เช่นเคย กองทัพเดินด้วยท้อง ทานอาหาร(ฟรี)อย่างเป็นกันเอง ที่นี่มีต้มข่าไก่อร่อยค่ะ
แล้วก็มีผัดหมี่สีแดงคล้ายๆหมี่กระทิแต่ไม่ได้ใส่กระทิ,มีต้มจืดแล้วก็แกงต่างๆ ทานกันไปเพลิน
ฉันรู้สึกว่าชาวบ้านใจดีมากเลยที่ทำอะไรอร่อยให้ทานกันฟรีแบบนี้

ช่วงค่ำมีกิจกรรมบนเวทีค่ะ เพื่อเป็นการชดเชยที่เมื่อวานการรำวงบนเวทีกร่อยเล็กน้อย
มาคืนนี้ท่านผู้บริหารเลยเป็นพิธีกรดำเนินการภาคบันเทิงด้วยตัวเอง
ทั้งรำวง ทั้งเต้น ทั้งดิ้นทั้งแด๊นซ์ โดยให้ดีเจเป็นคนร้องเพลงไม่ต้องพึ่งพานักร้องอาชีพ
ทำให้คืนนั้นกวาดรายได้รำวงการกุศลไปแสนกว่าบาท ฉันจำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้
แต่ได้ข่าวว่า เขาจะเอาเลขนี้ไปซื้อหวยกันด้วยนะ
กลับถึงที่พักเที่ยงคืนค่ะ ปวดแขนปวดขาตามประสาคนอายุ(เหลือ)น้อย อิอิ

วันรุ่งขึ้นก็มีพิธีถวายผ้าพระกฐินกันเช่นเคย
จากนั้นก็เดินทางกลับสู่กรุงเทพโดยสวัสดิภาพค่ะ

 

ใส่ความเห็น

