น้ำในตะกอน

Posted: เมษายน 5, 2011 in Uncategorized

ฉันเปรียบความรู้สึกฉันคล้ายแก้วน้ำที่มีตะกอน

เมื่อใดชีวิตสงบราบเรียบ ตะกอนนอนก้น

น้ำในแก้วนั้นก็..ใส..ชวนมอง

แต่เมื่อใดที่กระแสโชคชะตาพัดเข้ามา

แก้วน้ำก็เปรียบเหมือนถูกเขย่าจนตะกอนลอยขึ้นมากวนน้ำให้ขุ่น

ยิ่งเขย่ามาก เขย่าแรง น้ำก็ยิ่งขุ่นมาก

ก็เปรียบเหมือนจิตใจคนที่ทุกข์และสับสน

แม้หยุดเขย่าแล้ว น้ำก็ยังขุ่นอีกพักใหญ่

ตราบจนตะกอนค่อยๆร่วงลงไปนอนก้นอีกครานั่นแหละ

น้ำในแก้วจึงจะกลับมาเป็นน้ำที่ใสสะอาดอีกครั้ง

นั่นคือ…เราต้องให้เวลากับมัน

 

อย่างไรก็ตาม…

แรงเขย่าอาจทำให้น้ำกระฉอกหกออกนอกแก้ว

น้ำในแก้วอาจพร่องลงไปจนเหลือน้อยลง

หากแต่น้ำที่ใสและนิ่งสงบมันก็น่าพึงพอใจมิใช่หรือ

 

สักวันอาจมีวันที่โชคดี

โชคชะตามาช่วยเติมน้ำให้เต็มแก้ว

ระหว่างการรินน้ำ ตะกอนก้นแก้วก็จะพลุ่งพล่านขึ้นมาอีก

เป็นการกวนน้ำให้ขุ่นคลั่กขึ้นอีก

แต่เพียงไม่นาน น้ำก็จะกลับใส …

และเมื่อทุกอย่างสงบ เราก็พบว่าปริมาณน้ำในแก้วนั้นมีมากขึ้น

นั่นแหละคืออารมณ์ความรู้สึกแสนจะดี

 

ฉะนั้นหากวันหนึ่งวันใดมันจะถูกเขย่าจนน้ำกระฉอกหกออกไปอีกบางครั้ง

เราก็ต้องทำความเข้าใจกับมันให้ได้

อย่าร่ำไรฟูมฟายว่าน้ำพร่องแก้ว

เพราะที่แท้จริงแล้วเราแค่มีน้ำในแก้วกลับมาเหลือเท่าเดิม

เมื่อตะกอนนอนก้น

น้ำในแก้วก็จะกลับมาใสดังเดิมอีก

ความสงบนิ่งก็จะกลับมา นั่นมิใช่ความสุขที่แท้จริงหรอกหรือ

 

แม้น้ำจะพร่องไป

แต่สักวันสายฝนอาจโปรยปรายลงมา

ช่วยเติมน้ำให้เปี่ยมแก้วขึ้นอีกครั้งก็ได้

ใครจะไปรู้…

 

 

 

คนที่ผ่านช่วงเวลาในชีวิตพอสมควรอย่างฉัน

ได้เรียนรู้ว่าการที่แก้วน้ำถูกเขย่าครั้งแล้วครั้งเล่า

จนตะกอนฟุ้งนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เป็นประจำ

และการที่น้ำในแก้วเต็มบ้างพร่องบ้างเป็นเรื่องที่เป็นไปตามธรรมชาติ

ขอเพียงแค่เราให้เวลากับมัน

รอให้น้ำตกตะกอน

เราก็จะมีแก้วน้ำที่ใสชวนมองดังเดิม…..

 

ฉันไม่เคยไปแสวงหาน้ำที่ใดมาเติมในแก้วของฉัน

ฉันเพียงแค่รักษาน้ำในแก้วมิให้ลดน้อยไปกว่านี้

คือการรักษากำลังใจของฉันให้อยู่กับตัวเองเสมอ

แม้มันจะสับสน จิตตก ทุกข์ร้อนในบางครั้ง

แต่ฉันรู้ว่าฉันยังมีกำลังใจของตัวเองอยู่….

ซึ่งเพียงแค่รอเวลา ทุกอย่างก็จะกลับมาสงบสุขได้

 


ใส่ความเห็น

